Skip to main content

How to present products

PRESENT-WORK---HEAD
PRESENT-WORK---CONTENT
1.โชว์จุดเด่นของตัวเอง : ลองพิจารณาดูว่า คุณมีจุดแข็งหรือจุดแตกต่างกับคนอื่นๆในธุรกิจเดียวกันอย่างไร โดยระบุให้ชัดเจนกับลูกค้าตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะดวกสบายที่มากกว่า ความหรูหราที่มากกว่า หรือคุ้มค่ามากกว่า เป็นต้น ดูได้จากสินค้าง่ายๆอย่างผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่แทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลยในแต่ละยี่ห้อ แต่ Mr. Clean Magic Erasers ก็นำจุดเด่นของตัวเอง ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาคราบติดผนังได้ โดยไม่ทำลายสี หรือผนังไปด้วย มาเป็นจุดขายหลักที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ และก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้วย
2. ทำตัวกลมกลืนกับ Lifestyle ลูกค้า : เพราะกว่าที่ลูกค้าจะยอมตัดสินใจเปลี่ยนจากสิ่งที่ใช้อยู่ปัจจุบันมาเป็นสิ่งใหม่ เขาจะต้องคิดแล้วคิดอีก ว่าต้นทุนในการเปลี่ยนแปลง มันมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับไหม หากรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงมีต้นทุนสูงกว่าประโยชน์ก็ยากที่จะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงได้ โดยในอดีต P&G เคยทำผิดพลาดมาแล้วกับผลิตภัณฑ์ Febreze Scenstories ในปี 2004 ที่ออกผลิตภัณฑ์เครื่องเล่นซีดีที่มีการส่งกลิ่นออกมาเพื่อปรับอากาศที่ทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนว่า นี่มันอะไรกันแน่ ระหว่างเครื่องเล่นซีดี หรือผลิตภัณฑ์ปรับอากาศหรือทั้งสองอย่าง และทำให้เค้ารู้สึกว่ามันไม่คุ้มเอาซะเลยที่จะเปลี่ยนจากเครื่องดับกลิ่นธรรมดาเดิมๆจนทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่ประสบความสำเร็จ
3. อย่าสร้างสิ่งที่เป็นภาระแก่ผู้ซื้อ : เมื่อคิดที่จะผลิตสินค้าออกสู่ตลาดแล้ว ให้คิดว่า มันตอบสนองความต้องการ จริงๆหรือเปล่า อย่าหางานให้กับผู้ซื้อเพิ่มเติม เช่น ของเล่นเด็ก ก็ควรจะเป็นอะไรที่ประกอบง่ายๆเหมาะกับเด็ก หรือแม้กระทั่งหม้อปรุงอาหารไฟฟ้าที่มุ่งเป้าหมายลูกค้าไปที่กลุ่มแม่บ้าน ก็ไม่ควรที่จะต้องทำให้แม่บ้านผู้ยุ่งกับการเลี้ยงลูก และดูแลบ้านอยู่เป็นประจำอยู่แล้วจะต้องมาเสียเวลาเพิ่มเพื่อเรียนรู้วิธีการใช้งานของอุปกรณ์ดังกล่าว
4. แสดง Feature เด็ดให้เห็นชัดเจน : ยิ่งเห็นประโยชน์ชัดเจนมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ขายง่ายมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่นที่แขวนขอที่ติดกับผนังของ 3M ที่มีการออกแบบ Packaging ให้ใสและเห็นตัวผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจน ทำให้ลูกค้าเห็นแล้วรู้เลยว่ามีประโยนชน์อย่างไร
5. ให้ทดลองใช้ : ชาประเภทซอง หรือสินค้าอื่นๆที่สามารถให้ลูกค้าทดสอบ ลองชิม ลองใช้ หรือก่อนซื้อเป็นปริมาณมากๆ แต่หากไม่สามารถให้สินค้าตัวอย่างได้ ก็ควรจะมีส่วนลดให้แบบจูงใจ เช่น ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง โดยทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้าของคุณด้วย
Credit : http://marketeer.co.th/2015/04/presentation-tips-2015/