Thai grammars
ฐานเสียงพยัญชนะไทยกี่ตัว
คำเป็นกี่ตัวคำตายกี่ตัว
คำหนักคำเบากาพย์กลอน
กลอนแปดยากสุด ฉันเขียนยากสุด กาพย์?ยานี11 กาพย์ฉบัง16
คนไทยสมัยก่อนพูดกันเป็นกลอนอย่างคนเฝ้าประตูเมือง
1ความหมาย
2อรรถรส
ไวยากรณ์ภาษาไทย
การเขียนหนังสือ คือ การขุดจินตนาการของผู้อ่านให้ได้
แยกพยัญชนะกลุ่มไหนเสียงยาว จัดกลุ่มมัน
มาแต่งกาพย์เพราะฐานเสียงเดียวกัน
ต้องการสื่อความนุ่มนวลของเสียง เวลาเขียนหนังสือ รูปประโยค
ตัวอย่างเช่น แอมโดนเมียเตะ
ต้องการนำเสนอ ตัวแอม หรือตัวเมียแอม
การเขียนเพื่อประชาสัมพันธ์เขียนในเชิงบวกอย่างเดียว
แต่ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ เขียนทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าอยากให้ร้องไห้ ไม่จำเป็นต้องบวกอย่างเดียว เขียนเพื่อกระตุ้นอารมณ์ของผู้อ่านให้เกิดตามที่ผู้เขียนต้องการ
ต้นไม้ต้นนึงเราจะเขียนให้อยากตัด อยากรักษา
การเขียนข่าวเขียนไปตามปกติ แต่อารมณ์ในข่าวจะเกิดจากเนื้อข่าว เราไม่สามารถใส่อารชมณ์ลงไปในการเขียนข่าวได้
องค์ประกอบของประโยค*
1ประธานของประโยค noun
2กิริยา แปลงกิริยามาเป็นประธาน ใส่
การ เป็นรูปธรรม
ความ เป็นนามธรรม
เขียนไปเลยให้เกิดเป็นสไตล์ใหม่ของเรา
ถ้าเชื่อมคำว่า ซึ่ง ได้คือ อกรรมกิริยา
3ตัวขยายนาม ชี้ให้เห็นลักษณะของนาม
ตัวขยายกิริยา adverb กินอย่างช้าๆ กินอย่างสวาปาม ยัดห่า
กรรม กรรมก็ต้องมีการขยายกรรม
บุพบท คำเชื่อมต่างๆ ที่ บน ใน เมื่อ เปรียบเส้นด้ายร้อยคำทุกคำให้แเดียวกัน
Set1ซึ่ง สู่ ยัง สิ้น
ด้วย โดย อัน ตาม
แก่ เพื่อ ต่อ
แต่ กว่า
5แห่ง ของ เมื่อ
6 ใน ใกล้ ที่
เพราะ เหนือ บน
สรรพนาม คือ คำแทนนาม ข้าเจ้า กู ท่าน เอ็ง ไว้แทนคำนามเพื่อไม่ให้ซ้ำซาก
การเขียนหนังสือให้หลีกเลี่ยงคำซ้ำ มันเหมือนกับเราจนคำพูด จนภาษา
คำเชื่อมประโยคเรียกว่า คำสันทาน
แปลว่าคำเชื่อมประโยค ระหว่างประโยคเข้าด้วยกัน หรือกลุ่มคำ และยังเชื่อมคำระหว่างคำได้
เช่น และ แต่ ตั้งแต่ ถึงแม้ว่า หรือ ครั้ง.. และ.. ไม่เพีงแต่.. ยัง..
ไม่เท่านั้นแต่...ยัง..อีกด้วย เช่นเดียวกับ ยิ่งกว่านั้นยัง..อีกด้วย นอกจากนั้นยัง...
คำอุทาน interjection อุ้ยตาย เห้ย เปล่งออกมาอย่างกระทันหัน ขาดการไตร่ตรองไว้ก่อน หลุดมาโดยธรรมชาติ
โครงสร้าง หรือ tense ของภาษา
โครงสร้างที่1 ใครทำอะไร คนกินข้าว หมากัดคน เทยอนทำกิมจิ
โครงสร้างที่2 อะไรถูกใครทำ ข้าวถูกคนกิน คนถูกหมากัด กิมจิถูกเทยอนทำขึ้นมา
โครงสร้างที่3 ใครให้(ใช้)ใครทำอะไร เทยอนใช้ยุนจูทำกิมจิ
โครงสร้างที่4 อะไรถูกใครใช้ให้ทำ กิมจิถูกเทยอนใช้ยุนจูให้ทำ
คำขยายกิริยาเรียกว่า คำวิเศส เดินอย่างช้าๆ วิ่งอย่างละเมียดละมัย
คำเป็นกี่ตัวคำตายกี่ตัว
คำหนักคำเบากาพย์กลอน
กลอนแปดยากสุด ฉันเขียนยากสุด กาพย์?ยานี11 กาพย์ฉบัง16
คนไทยสมัยก่อนพูดกันเป็นกลอนอย่างคนเฝ้าประตูเมือง
1ความหมาย
2อรรถรส
ไวยากรณ์ภาษาไทย
การเขียนหนังสือ คือ การขุดจินตนาการของผู้อ่านให้ได้
แยกพยัญชนะกลุ่มไหนเสียงยาว จัดกลุ่มมัน
มาแต่งกาพย์เพราะฐานเสียงเดียวกัน
ต้องการสื่อความนุ่มนวลของเสียง เวลาเขียนหนังสือ รูปประโยค
ตัวอย่างเช่น แอมโดนเมียเตะ
ต้องการนำเสนอ ตัวแอม หรือตัวเมียแอม
การเขียนเพื่อประชาสัมพันธ์เขียนในเชิงบวกอย่างเดียว
แต่ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ เขียนทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าอยากให้ร้องไห้ ไม่จำเป็นต้องบวกอย่างเดียว เขียนเพื่อกระตุ้นอารมณ์ของผู้อ่านให้เกิดตามที่ผู้เขียนต้องการ
ต้นไม้ต้นนึงเราจะเขียนให้อยากตัด อยากรักษา
การเขียนข่าวเขียนไปตามปกติ แต่อารมณ์ในข่าวจะเกิดจากเนื้อข่าว เราไม่สามารถใส่อารชมณ์ลงไปในการเขียนข่าวได้
องค์ประกอบของประโยค*
1ประธานของประโยค noun
2กิริยา แปลงกิริยามาเป็นประธาน ใส่
การ เป็นรูปธรรม
ความ เป็นนามธรรม
เขียนไปเลยให้เกิดเป็นสไตล์ใหม่ของเรา
ถ้าเชื่อมคำว่า ซึ่ง ได้คือ อกรรมกิริยา
3ตัวขยายนาม ชี้ให้เห็นลักษณะของนาม
ตัวขยายกิริยา adverb กินอย่างช้าๆ กินอย่างสวาปาม ยัดห่า
กรรม กรรมก็ต้องมีการขยายกรรม
บุพบท คำเชื่อมต่างๆ ที่ บน ใน เมื่อ เปรียบเส้นด้ายร้อยคำทุกคำให้แเดียวกัน
Set1ซึ่ง สู่ ยัง สิ้น
ด้วย โดย อัน ตาม
แก่ เพื่อ ต่อ
แต่ กว่า
5แห่ง ของ เมื่อ
6 ใน ใกล้ ที่
เพราะ เหนือ บน
สรรพนาม คือ คำแทนนาม ข้าเจ้า กู ท่าน เอ็ง ไว้แทนคำนามเพื่อไม่ให้ซ้ำซาก
การเขียนหนังสือให้หลีกเลี่ยงคำซ้ำ มันเหมือนกับเราจนคำพูด จนภาษา
คำเชื่อมประโยคเรียกว่า คำสันทาน
แปลว่าคำเชื่อมประโยค ระหว่างประโยคเข้าด้วยกัน หรือกลุ่มคำ และยังเชื่อมคำระหว่างคำได้
เช่น และ แต่ ตั้งแต่ ถึงแม้ว่า หรือ ครั้ง.. และ.. ไม่เพีงแต่.. ยัง..
ไม่เท่านั้นแต่...ยัง..อีกด้วย เช่นเดียวกับ ยิ่งกว่านั้นยัง..อีกด้วย นอกจากนั้นยัง...
คำอุทาน interjection อุ้ยตาย เห้ย เปล่งออกมาอย่างกระทันหัน ขาดการไตร่ตรองไว้ก่อน หลุดมาโดยธรรมชาติ
โครงสร้าง หรือ tense ของภาษา
โครงสร้างที่1 ใครทำอะไร คนกินข้าว หมากัดคน เทยอนทำกิมจิ
โครงสร้างที่2 อะไรถูกใครทำ ข้าวถูกคนกิน คนถูกหมากัด กิมจิถูกเทยอนทำขึ้นมา
โครงสร้างที่3 ใครให้(ใช้)ใครทำอะไร เทยอนใช้ยุนจูทำกิมจิ
โครงสร้างที่4 อะไรถูกใครใช้ให้ทำ กิมจิถูกเทยอนใช้ยุนจูให้ทำ
คำขยายกิริยาเรียกว่า คำวิเศส เดินอย่างช้าๆ วิ่งอย่างละเมียดละมัย
Comments
Post a Comment