Check lists marketing plan short version
Checklists แผนการตลาดฉบับย่อ
แผนการตลาด เหมือนเป็น “เข็มทิศ” ที่ใช้บอกทิศด้านการตลาดของ ธุรกิจ เราควรให้ความสำคัญกับการกำ หนดทิศ ก่อนที่จะเริ่มเดิน เพื่อไม่ให้ธุรกิจของเราหลง ทิศ
แน่นอนว่า แผนการตลาด ไม่จำเป็นต้องเขียนยาว ใช้เวลาคิดเยอะ จนไม่ได้เริ่มทำอะไร แต่สามารถใช้ checklists ไม่กี่ข้อนี้ ตั้งคำถามและหาคำตอบที่เหมา ะสมกับธุรกิจของเราได้
1.Why? - คำถามที่สำคัญที่สุด คือ การเริ่มต้นด้วย “Why?” ลองเขียนอธิบายเหตุผลที่เราสร ้างโปรดักต์นี้ขึ้นมา เพราะมันเป็นเหตุผลสำคัญที่ จะทำให้ลูกค้า “เชื่อ” (Reason To Believe) และตัดสินใจจ่ายเงินให้เรา
2.Who? - กลุ่มลูกค้าของโปรดักต์ตัวน ี้ คือ ใคร ต้องระบุเฉพาะเจาะจงได้ ให้ตระหนักไว้ว่า “ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นลูกค้าเ รา” ใช้หลักการทำ “Market Segmentation” และการประเมิน “Market Attractiveness” ที่กล่าวมาในบทนี้มาช่วยคิด
3.Difference - โปรดักต์ของเรามีความแตกต่า งจากโปรดักต์อื่นๆที่มีอยู่ แล้วอย่างไร และทำไมโปรดักต์ของเราถึงดี กว่า?
4.Price & Positioning - ราคาที่ลูกค้าต้องจ่าย และจะต้องพยายามคิดเหตุผลมา สนับสนุนทุกครั้งว่า ทำไมลูกค้าถึงต้องจ่ายราคาน ี้ ต้องอธิบายถึงคุณค่าที่เราส ร้างข้ึนมาในตัวโปรดักต์ให้ ได้
การทำ “Market Research” จะช่วยหาคำตอบของข้อ 1,2 และ 4 ได้ ควรหาวิธีทำ เช่น การเก็บ Customer Feedback หรือ Focus Group
5.Distribution - การช่องทางการขายที่เหมาะสม ใช้หลักการ Customer Lifetime Value (CLV) และ Customer Acquisition Cost (CAC) มาช่วยประเมิน
6.Platform - จะประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทโ ปรดักต์ของเราที่ไหนบ้าง จะช่องทางโซเชียลมีเดียหรือ สื่อแบบออฟไลน์ก็ตาม เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับ Customer Acquisition Cost เพื่อมาช่วยประเมินว่าช่องท างไหนถูกหรือแพง และประสิทธิภาพของแต่ละช่อง ทางว่าได้ผลแตกต่างกันอย่าง ไรบ้าง
7.Promotion Strategy - กลยุทธ์การโปรโมทโปรดักต์ ผ่านช่องทางที่คิดไว้ในข้อ 6 รวมถึงกลยุทธ์คอนเทนต์ (Content Strategy) ที่จะนำไปใช้โปรโมท เช่น “Story” ของตัวบริษัท ทีมงานและตัวโปรดักต์เอง ประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อใช ้โปรดักต์ตัวนี้ ข้อดีข้อเสียของตัวโปรดักต์ การเปรียบเทียบคุณสมบัติต่า งๆของโปรดักต์เทียบกับของคู ่แข่ง เป็นต้น
8.Conversion Strategy - จะเปลี่ยนให้คนมาเป็นผู้ใช้ หรือเปลี่ยนจากผู้ใช้มาเป็น ลูกค้าที่จ่ายเงินได้อย่างไ ร
9.Growth Strategy - กลยุทธ์และแผนการสร้างการเต ิบโตของกลุ่มลูกค้าของเราให ้ใหญ่ขึ้น จะต้องทำยังไงบ้าง แนวคิดคือ หาวิธีผูกขาดกลุ่มลูกค้าขนา ดเล็กให้ได้แล้วขยายไปลูกค้ ากลุ่มอื่นที่ใหญ่กว่า
10.Referral Strategy - กลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าที่ ใช้โปรดักต์ของเราแล้วบอกต่ อคนอื่น จะต้องทำยังไงบ้าง
ศัพท์ที่เรามักจะได้ยินเกี่ ยวกับการตลาดของธุรกิจ startup คือ “Growth Hacking” ซึ่งเป็นการคิดและทำเพื่อสร ้างจำนวนผู้ใช้ให้มากขึ้น โดยการคิดและทำข้อ 9 และ 10 รวมกัน
11.Strategy for Increasing transaction value - กลยุทธ์การเพิ่มรายได้ต่อหั ว เช่น ขายพ่วงแบบ bundle เป็นต้น
12.Retention Strategy - การสร้างความพอใจให้กับลูกค ้าและกลับมาซื้อโปรดักต์ของ เราต่อไปเรื่อยๆ
-------------------------- --
จากหนังสือ "startup ideas! ไม่เริ่มคิดใหม่ ก็เดินได้ไกลเท่าเดิม" สนพ.มติชน
แผนการตลาด เหมือนเป็น “เข็มทิศ” ที่ใช้บอกทิศด้านการตลาดของ
แน่นอนว่า แผนการตลาด ไม่จำเป็นต้องเขียนยาว ใช้เวลาคิดเยอะ จนไม่ได้เริ่มทำอะไร แต่สามารถใช้ checklists ไม่กี่ข้อนี้ ตั้งคำถามและหาคำตอบที่เหมา
1.Why? - คำถามที่สำคัญที่สุด คือ การเริ่มต้นด้วย “Why?” ลองเขียนอธิบายเหตุผลที่เราสร
2.Who? - กลุ่มลูกค้าของโปรดักต์ตัวน
3.Difference - โปรดักต์ของเรามีความแตกต่า
4.Price & Positioning - ราคาที่ลูกค้าต้องจ่าย และจะต้องพยายามคิดเหตุผลมา
การทำ “Market Research” จะช่วยหาคำตอบของข้อ 1,2 และ 4 ได้ ควรหาวิธีทำ เช่น การเก็บ Customer Feedback หรือ Focus Group
5.Distribution - การช่องทางการขายที่เหมาะสม
6.Platform - จะประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทโ
7.Promotion Strategy - กลยุทธ์การโปรโมทโปรดักต์ ผ่านช่องทางที่คิดไว้ในข้อ 6 รวมถึงกลยุทธ์คอนเทนต์ (Content Strategy) ที่จะนำไปใช้โปรโมท เช่น “Story” ของตัวบริษัท ทีมงานและตัวโปรดักต์เอง ประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อใช
8.Conversion Strategy - จะเปลี่ยนให้คนมาเป็นผู้ใช้
9.Growth Strategy - กลยุทธ์และแผนการสร้างการเต
10.Referral Strategy - กลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าที่
ศัพท์ที่เรามักจะได้ยินเกี่
11.Strategy for Increasing transaction value - กลยุทธ์การเพิ่มรายได้ต่อหั
12.Retention Strategy - การสร้างความพอใจให้กับลูกค
--------------------------
จากหนังสือ "startup ideas! ไม่เริ่มคิดใหม่ ก็เดินได้ไกลเท่าเดิม" สนพ.มติชน