Check lists marketing plan short version

Checklists แผนการตลาดฉบับย่อ
แผนการตลาด เหมือนเป็น “เข็มทิศ” ที่ใช้บอกทิศด้านการตลาดของธุรกิจ เราควรให้ความสำคัญกับการกำหนดทิศ ก่อนที่จะเริ่มเดิน เพื่อไม่ให้ธุรกิจของเราหลงทิศ 
แน่นอนว่า แผนการตลาด ไม่จำเป็นต้องเขียนยาว ใช้เวลาคิดเยอะ จนไม่ได้เริ่มทำอะไร แต่สามารถใช้ checklists ไม่กี่ข้อนี้ ตั้งคำถามและหาคำตอบที่เหมาะสมกับธุรกิจของเราได้
1.Why? - คำถามที่สำคัญที่สุด คือ การเริ่มต้นด้วย “Why?” ลองเขียนอธิบายเหตุผลที่เราสร้างโปรดักต์นี้ขึ้นมา เพราะมันเป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้ลูกค้า “เชื่อ” (Reason To Believe) และตัดสินใจจ่ายเงินให้เรา

2.Who? - กลุ่มลูกค้าของโปรดักต์ตัวนี้ คือ ใคร ต้องระบุเฉพาะเจาะจงได้ ให้ตระหนักไว้ว่า “ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นลูกค้าเรา” ใช้หลักการทำ “Market Segmentation” และการประเมิน “Market Attractiveness” ที่กล่าวมาในบทนี้มาช่วยคิด

3.Difference - โปรดักต์ของเรามีความแตกต่างจากโปรดักต์อื่นๆที่มีอยู่แล้วอย่างไร และทำไมโปรดักต์ของเราถึงดีกว่า?

4.Price & Positioning - ราคาที่ลูกค้าต้องจ่าย และจะต้องพยายามคิดเหตุผลมาสนับสนุนทุกครั้งว่า ทำไมลูกค้าถึงต้องจ่ายราคานี้ ต้องอธิบายถึงคุณค่าที่เราสร้างข้ึนมาในตัวโปรดักต์ให้ได้

การทำ “Market Research” จะช่วยหาคำตอบของข้อ 1,2 และ 4 ได้ ควรหาวิธีทำ เช่น การเก็บ Customer Feedback หรือ Focus Group

5.Distribution - การช่องทางการขายที่เหมาะสม ใช้หลักการ Customer Lifetime Value (CLV) และ Customer Acquisition Cost (CAC) มาช่วยประเมิน

6.Platform - จะประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทโปรดักต์ของเราที่ไหนบ้าง จะช่องทางโซเชียลมีเดียหรือสื่อแบบออฟไลน์ก็ตาม เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับ Customer Acquisition Cost เพื่อมาช่วยประเมินว่าช่องทางไหนถูกหรือแพง และประสิทธิภาพของแต่ละช่องทางว่าได้ผลแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

7.Promotion Strategy - กลยุทธ์การโปรโมทโปรดักต์ ผ่านช่องทางที่คิดไว้ในข้อ 6 รวมถึงกลยุทธ์คอนเทนต์ (Content Strategy) ที่จะนำไปใช้โปรโมท เช่น “Story” ของตัวบริษัท ทีมงานและตัวโปรดักต์เอง ประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อใช้โปรดักต์ตัวนี้ ข้อดีข้อเสียของตัวโปรดักต์ การเปรียบเทียบคุณสมบัติต่างๆของโปรดักต์เทียบกับของคู่แข่ง เป็นต้น

8.Conversion Strategy - จะเปลี่ยนให้คนมาเป็นผู้ใช้ หรือเปลี่ยนจากผู้ใช้มาเป็นลูกค้าที่จ่ายเงินได้อย่างไ

9.Growth Strategy - กลยุทธ์และแผนการสร้างการเติบโตของกลุ่มลูกค้าของเราให้ใหญ่ขึ้น จะต้องทำยังไงบ้าง แนวคิดคือ หาวิธีผูกขาดกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กให้ได้แล้วขยายไปลูกค้ากลุ่มอื่นที่ใหญ่กว่า

10.Referral Strategy - กลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าที่ใช้โปรดักต์ของเราแล้วบอกต่อคนอื่น จะต้องทำยังไงบ้าง

ศัพท์ที่เรามักจะได้ยินเกี่ยวกับการตลาดของธุรกิจ startup คือ “Growth Hacking” ซึ่งเป็นการคิดและทำเพื่อสร้างจำนวนผู้ใช้ให้มากขึ้น โดยการคิดและทำข้อ 9 และ 10 รวมกัน

11.Strategy for Increasing transaction value - กลยุทธ์การเพิ่มรายได้ต่อหัว เช่น ขายพ่วงแบบ bundle เป็นต้น

12.Retention Strategy - การสร้างความพอใจให้กับลูกค้าและกลับมาซื้อโปรดักต์ของเราต่อไปเรื่อยๆ

----------------------------
จากหนังสือ "startup ideas! ไม่เริ่มคิดใหม่ ก็เดินได้ไกลเท่าเดิม" สนพ.มติชน